Loại quả được nhiều cửa hàng quảng cáo là “sang chảnh” có mức giá “thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất thế giới” thực ra chỉ là dòng cây mọc dại, được trồng phổ biến ở ven đường, sườn đồi của Nhật Bản…
Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật đang được nhiều cửa hàng ở Việt Nam nhập bán với giá cao ngất ngưởng. Loại quả này có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng, ăn có vị ngọt mát.
Giá cho mỗi ký biwa được chào bán ở Việt Nam lên đến 3,5 – 4 triệu đồng/ kg, nhiều nơi phải đặt trước mới có hàng. Lý giải về mức giá “trên trời”, nhiều chủ cửa hàng cho biết, loại quả này có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh. Thậm chí, biwa còn được xếp vào hàng những loại quả đắt đỏ, sang chảnh bậc nhất thế giới.
Quả biwa được nhiều cửa hàng Việt rao bán với mức giá lên tới 4 triệu đồng/kg
Sau khi thông tin về loại quả này được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người có cơ hội mua và ăn thử biwa đã liên tục đăng tải những dòng chia sẻ về loại quả đang lên cơn sốt này. Nhiều người Việt đang sinh sống tại Nhật Bản tỏ ra bất ngờ và khẳng định, biwa gần như là một loại cây mọc dại bên đường, quả không có giá trị đến mức như “ca tụng”. Thậm chí, giá bán của biwa được xếp vào dạng “bình dân” và thuộc dòng trái cây có giá rẻ.
Nhiều người Việt sinh sống ở Nhật cho biết, biwa là loại cây trồng phổ biến và không có gì đặc biệt
ở Nhật Bản. Trong ảnh là một cây biwa được trồng xen lẫn với các luống rau của người Nhật.
Chị Trương Thị Đào (thành phố ToSa, tỉnh Kochi, Nhật Bản) cho biết, biwa chín từ khoảng tháng 4 đến tháng 6. Loại quả này mọc khá phổ biến ở Nhật Bản, thậm chí được trồng làm bóng mát ở bên đường. Quả biwa mọc thành chùm, có vị ngọt thanh, nhiều hạt nhưng hương vị không có gì đặc sắc. Chính vì thế, biwa không phải là thứ quả được đánh giá cao và ưa chuộng ở Nhật Bản. “Vào mùa quả chín, nhiều người cho nhau thậm chí để mặc cho chim ăn. Có nơi quả rụng vàng gốc”, chị Đào nói.
Người này cũng cho biết, dù sống ở Nhật Bản đã lâu nhưng chị chưa hề nghe quảng cáo về những công dụng tuyệt vời của biwa cho sức khỏe. “Tôi kể chuyện biwa được nhập bán ở Việt Nam với giá tiền triệu cho người Nhật nghe, họ đều bất ngờ và rất lạ. Bởi biwa bên này được bán rất rẻ, ít người mua. Trong siêu thị Nhật, biwa cũng chỉ có giá từ 50.000 - 100.000 VNĐ/ kg. Xung quanh nhà tôi, người dân trồng biwa cũng rất nhiều nhưng không hẳn là để ăn mà để làm bóng mát. Không hiểu sao ở Việt Nam lại “thần thánh hóa” và đẩy giá của loại quả này lên cao đến vậy”, chị Đào khẳng định.
Loại quả này cũng thường được trồng ở ven đường hoặc sườn đồi của Nhật Bản.
Vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn để mặc cho quả rụng hoặc chim ăn.
Trong khi đó, Vân Anh (24 tuổi, du học sinh Việt Nam ở Nagasaki, Nhật Bản) cũng cho biết, hiện ở Nhật, biwa đã vào cuối mùa. Nếu so với các loại quả ở Việt Nam thì hương vị của loại quả này không có gì đặc biệt. “Biwa chỉ để ăn cho vui, vị ngọt nhạt, không có mùi thơm đặc trưng. Chắc chắn không thể ngon bằng vải thiều hay thanh trà ngọt của Việt Nam”, Vân Anh nói. Du học sinh này cũng cho biết, ở Nagasaki trồng khá nhiều cây biwa, quả sai trĩu trịt chỉ cần với tay là hái được. Tuy nhiên, người dân ở đây rất ít khi ăn, chủ yếu để làm cảnh.
Ở Nhật Bản, biwa được bán trong siêu thị cũng rất rẻ, rẻ hơn nhiều lần sơ với mức giá bán ở Việt Nam
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hồng Sơn (Cục trưởng cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, dù đã đi khá nhiều nước trên thế giới nhưng ông chưa thấy loại quả nào được chào bán với giá lên tới 4 triệu/kg.
“Tôi chưa nghe thấy thông tin về quả biwa và cũng chưa từng ăn loại quả này. Mức giá 4 triệu/ kg là khá cao và thường là dòng trái cây cực kỳ cao cấp, không phải là loại quả được trồng đại trà, phổ biến”, ông Sơn nói. Chuyên gia này cũng cho rằng, thực ra nhiều loại quả ở nước ngoài có giá khá rẻ nhưng về Việt Nam chúng bị đội giá lên cao gấp nhiều lần.
Một số người bán thường “thần thánh hóa” công dụng hoặc đồn thổi về mức độ độc lạ của mặt hàng để “hút” khách. Trong khi đó, người Việt lại có tâm lý “sính ngoại”, thường chọn mặt hàng đắt đỏ để yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên, không phải lúc nào giá cả cũng tương xứng với chất lượng.
“Hoa quả Việt Nam hiện nay cũng rất phong phú, đa dạng. Nhiều loại quả đã có thương hiệu trên thế giới như: sầu riêng, vải, thanh long… Công nghệ trồng cây cũng ngày càng thay đổi, hiện đại. Nếu lo ngại hoa quả trôi nổi thì có thể chọn mua trong siêu thị của các nhà trồng uy tín. Chất lượng của hoa quả Việt cũng không thua kém dòng nhập ngoại là bao”, ông Sơn nói.
Nguồn: Hà Trang/ dantri.com.vn