SAC DEP HOA ANH DAO

Người Nhật thích gì khi đến Việt Nam?

Tin tức tổng hợp Cập nhật 18 tháng 09 764 lượt xem

Trước tiên, xin được trả lời ngay là món ăn Việt Nam. Ðối với các du khách trẻ tuổi, nếu hướng dẫn viên cứ thao thao nói về chuyện chính trị thì vô tình đã “ru ngủ” khách. Lúc này, để tăng phần hào hứng cho khách, bạn nên chuyển đề tài nói về món ăn Việt Nam thì họ sẽ chú ý lắng nghe hơn.

Người Nhật Bản rất thích món ăn Việt Nam, vì không nhiều dầu mỡ như món Trung Quốc và lại có nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe. Họ còn quả quyết rằng: nhờ thức ăn như thế nên phụ nữ Việt Nam có thân hình rất đẹp để mặc áo dài (!) và rất ấn tượng về việc hiếm thấy những phụ nữ mập quá khổ.

Thực hư thế nào chưa biết, nhưng cứ nhìn cái cách họ háo hức đọc guide book, ra sức tìm kiếm, lục lọi các quán ăn dù nhỏ ở bất cứ xó xỉnh nào thì đủ biết là họ thích thú như thế nào rồi. Vì thế mà quý cô, quý bà Nhật sang Việt Nam thường phải tạm quên đi chương trình ăn kiêng (nếu có) của mình. Và lúc này đây, tại các thành phố lớn của Nhật, chuyện xuất hiện các nhà hàng Việt Nam đã không còn là điều hiếm hoi nữa.

người nhật thích gì ở việt nam

Thế nhưng, đáng ngạc nhiên là những món được xem là “quốc hồn quốc túy” như hủ tiếu miền Nam, bún bò xứ Huế, thậm chí phở Hà Nội cũng chịu lép vế, xếp sau món gỏi cuốn. Vâng, cứ nhắc đến ẩm thực Việt Nam, với người Nhật phải là… gỏi cuốn. Ðể rồi, đã sang Việt Nam nhất định phải tìm cho được gỏi cuốn mà ăn, sau đó phải nói đến món bánh xèo (họ còn biết tìm đến quán ở đường Ðinh Công Tráng).

Vì thế, một số công ty du lịch “câu” khách bằng cách ghi hẳn “menu” gỏi cuốn, bánh xèo này trong chương trình du lịch. Món tráng miệng được yêu thích nhất cũng khá bất ngờ: bánh flan! Và trong nhà hàng, điều mà họ hay quan tâm – do thói quen uống trà – đó là trà nóng có được mang ra trước bữa ăn hay không.

Ðiều này có thể gây hiểu lầm ở một số nhà hàng, vì đã có nơi một mực không chịu đưa trà nóng ra trước vì sợ khách không chịu kêu nước uống, làm ảnh hưởng đến thu nhập. Thật ra, họ vẫn kêu thêm thức uống khác, thường là bia 333 vì hợp khẩu vị. Nghe nói loại bia này không còn được bày bán ở Nhật.

Tiếp theo là thú vui đi mua sắm của phụ nữ Nhật – nhất là giới trẻ – phần lớn mục đích của họ khi đến Việt Nam là mua sắm và mua sắm mà thôi. Lúc về nước phải mua thêm vali để đựng hàng là chuyện bình thường. Chủ yếu vẫn là hàng thêu tay, túi xách có đính cườm… giá cả rẻ hơn nhiều so với ở Nhật.

Và những người thợ Việt Nam tỏ ra rất nhanh nhẹn, liên tục cho ra những mẫu mới lạ, “giúp” người Nhật có chỗ tiêu tiền. Có dịp dẫn khách tham quan, tôi thực sự khâm phục sự sáng tạo “tốc độ”, chỉ có túi xách và giày dép thôi nhưng mẫu mới được làm ra không phải hàng tuần mà là hàng ngày.

Những hàng hoá này dưới mắt phụ nữ Việt Nam đôi lúc là “loè loẹt”, nhưng thật ngạc nhiên, rất hợp nhãn người Nhật. Kế tiếp là muỗng, nĩa được làm từ sừng trâu với vô số mẫu mã mà nếu “mục sở thị” lần đầu thì chắc hẳn bạn rất bất ngờ cho tài khéo của các nghệ nhân. Chính những điều này đã quyến rũ nhiều người Nhật đến Việt Nam, nhất là các cô gái trẻ.

người nhật thích gì ở việt nam

Nói không ngoa rằng, trong lúc các cơ quan quản lý du lịch Việt Nam còn rất chậm chạp trong những chính sách thu hút khách du lịch thì các tiểu thương,những nghệ nhân chỉ âm thầm, cần mẫn thêu thùa, kết dính các hạt cườm vào những chiếc hài xinh, vào tà áo đẹp làm mê hồn du khách, thu hút rất nhiều du khách đến và sẽ còn trở lại Việt Nam.

Nguồn: monnhatban.com